Tìm hiểu cách chia sẻ trò chuyện với bệnh nhân

Hàng ngày tại các bệnh viện, Điều dưỡng là người thường xuyên chia sẻ trò chuyện với bệnh nhân & người nhà bệnh nhân, Điều dưỡng viên không chỉ chia sẻ thông tin về bệnh tật & cách chữa trị mà còn chia sẻ cảm xúc cảm thông để hướng tới mục đích chung là chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh cứu người.

<em>Việc chia sẻ trò chuyện với bệnh nhân đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong giao tiếp của người Điều dưỡng, vì chỉ có lắng nghe tích cực người điều dưỡng mới giải mã được, hiểu được những lời ẩn chứa phía sau các lời nói, cử chỉ hay biểu hiện của người bệnh.</em>
Việc chia sẻ trò chuyện với bệnh nhân đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong giao tiếp của người Điều dưỡng, vì chỉ có lắng nghe tích cực người điều dưỡng mới giải mã được, hiểu được những lời ẩn chứa phía sau các lời nói, cử chỉ hay biểu hiện của người bệnh.

Cách chia sẻ trò chuyện với bệnh nhân

Ứng xử là cách thức mà con người lựa chọn để đối xử với nhau trong giao tiếp sao cho phù hợp và hiệu quả. Sau đây là cách chia sẻ, trò chuyện của người Điều dưỡng viên nên làm với bệnh nhân:

  • Nếu thấy người bệnh đến khám có những biểu hiện đau đớn, mệt mỏi, Điều dưỡng viên nên thể hiện thái độ ân cần, hỏi han, chia sẻ để người bệnh giảm bớt lo âu.
  • Trong khi điều trị, tuy rất đau đớn, nhưng trước thái độ ân cần của các Điều Dưỡng viên, người bệnh sẽ  gắng sức chịu đựng, tạo động lực cho họ trong quá trình điều trị
  • Nếu thực hiện được hai trường hợp trên cho Điều dưỡng viên đã lựa chọn cách ứng xử phù hợp và điều đó mang lại hiệu quả cho hoạt động khám, chữa bệnh.
  • Nếu Điều dưỡng viên tỏ ra lạnh lùng, quát tháo người bệnh… có thể việc khám, chữa bệnh vẫn diễn ra, nhưng cả hai bên đều không vui vẻ dẫn đến không khí trong các bệnh viện trở nên căng thẳng, lạnh lùng. Do đó kỹ năng chia sẻ, giao tiếp giữa người Điều dưỡng viên và bệnh nhân là quá trình sử dụng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để định hướng, điều chỉnh và điều khiển quá trình giao tiếp đạt tới mục đích nhất định.
Ngành Điều dưỡng được chia ra thành nhiều chuyên ngành nhỏ khác nhau, mỗi chuyên ngành lại có những đặc trưng và cơ hội việc làm khác nhau
HÌnh minh họa

Tầm quan trọng của giao tiếp chia sẻ trò chuyện với bệnh nhân

Kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt với bệnh nhân sẽ giúp cho người Điều dưỡng:

  • Thể hiện tính chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn;
  • Giúp hoàn thành vai trò của người điều dưỡng;
  • Giúp người điều dưỡng khẳng định vị thế của mình trước người bệnh;
  • Giúp người điều dưỡng tránh được các hạn chế trong giao tiếp,

Ngoài ra việc hài hước nhẹ nhàng là một công cụ rất tốt để hòa đồng với người bệnh, giải tỏa các ức chế và phòng chống stress cho điều dưỡng viên cũng như người bệnh. Việc lắng nghe đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong giao tiếp  vì chỉ có lắng nghe tích cực người Điều dưỡng mới giải mã được, hiểu được những lời ẩn chứa phía sau các lời nói, cử chỉ hay biểu hiện của người bệnh.

Việc lắng nghe, chăm sóc bệnh nhân đóng vai trò rất quan trong việc cải thiện và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh diễn ra được tích cực hơn. Hiểu và nắm được kỹ năng và tầm quan trọng của việc này sẽ góp phần tăng cường sức khỏe trong quá trình điều trị cho người bệnh.

Tìm hiểu thêm thông tin ngành học này tại: https://duytan.edu.vn/khoa-dieu-duong/nganh-dieu-duong-hoc-gi-ra-truong-lam-gi-j2x